ปัจจุบันคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน โลกออนไลน์กลับไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยเสมอไป ดูได้จากข่าวที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ดังนั้น การสร้างความรู้ รวมถึงพัฒนาทักษะการใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และรู้เท่าทันให้กับคนไทย โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายอย่างเยาวชน และผู้สูงอายุ จึงเป็นอีกกลุ่มเป้าหมายที่ ETDA ให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากสถิติการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยที่ ETDA ได้มีการสำรวจ ซึ่งสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เกิดขึ้นทั้งในกลุ่มเยาวชน และผู้สูงอายุที่มาลำดับต้นๆ จึงได้นำมาสู่การกำหนดกลุ่มเป้าหมายของการทำงานในระยะแรก

โดย ETDA ได้มีการจัดกิจกรรมผ่านโครงการ Internet for Better Life หรือ IFBL (ไอ เอฟ บี แอล) มาตั้งแต่ปี 2561 ที่มุ่งถ่ายทอดความรู้และพัฒนาทักษะคนไทย เยาวชนและผู้สูงอายุให้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างสร้างสรรค์และรู้เท่าทัน ผ่านกิจกรรมการลงพื้นที่ถ่ายทอดอบรมโดยเจ้าหน้าที่บุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะ รวมถึงการผลิตสื่อเรียนรู้ในรูปแบบต่างๆ เช่น หนังสือ การ์ตูน ภาพยนตร์สั้น อินโฟกราฟิก และต่อมาได้มีการต่อยอดจนเกิดเป็นหลักสูตร “การสร้างความตระหนักรู้ในการใช้อินเทอร์เน็ต” หรือ “ETDA Digital Citizen” (EDC) เพื่อเป็นคู่มือในการเดินหน้าพัฒนาคนไทยให้พร้อมกับการเป็นพลเมืองดิจิทัลที่มีคุณภาพ และเพื่อให้การพัฒนาทักษะอย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ในปี 2564 ETDA จึงได้เดินหน้าสานต่อโครงการ IFBL (ไอ เอฟ บี แอล) สู่ EDC หรือ ETDA Digital Citizen เพื่อรวบรวมความรู้ที่สำคัญ และจำเป็นสำหรับคนไทย เพราะการที่เราจะรู้เท่าทันได้นั้น เราต้องรู้จักและเข้าใจหลายสิ่งหลายอย่างรอบๆ ตัวเราในโลกดิจิทัล เช่น การพิสูจน์และยืนยันตัวตน การสื่อสาร การจัดการความปลอดภัย และการรู้จักใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เป็นต้น
การเรียนรู้ที่ดี ต้องไม่ยัดเยียด ETDA จึงค่อยๆ ทยอยปล่อยความรู้ในรูปแบบต่างๆ ทั้งหลักสูตรออนไลน์ หนังสือ คลิปวิดีโอ แถมบางครั้งเรายังออกไปให้ความรู้ร่วมกับพันธมิตรที่สนใจ และอยากให้ ETDA เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมแบ่งปันสิ่งทีเรามี
EDC ยินดีเป็นส่วนหนึ่งเล็กๆ ในชีวิตคุณทุกคน เราไม่กดดันให้คุณต้องเรียนรู้ เราค่อยๆ เรียนรู้ไปด้วยกัน และเมื่อมีปัญหา เรายินดียืนเคียงข้างคนไทยทุกคน แล้วเราจะมาปลดล็อคข้อจำกัดทางเทคโนโลยีดิจิทัลไปด้วยกัน สามารถติดตามความคืบหน้าของ EDC ได้แบบอัปเดทผ่านทางเฟซบุ๊ก ETDA Thailand
กลุ่มเป้าหมาย
